Monday, 09/12/2019 - 04:03|
Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử huyện Sóc Sơn!
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Thông tin mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia 2015

Những thông tin mới về Kỳ thi THPT quốc gia được Bộ GD-ĐT đưa ra trong buổi họp sáng 10/12 tại Đà Lạt.
Thông tin mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia 2015
 Bỏ khối thi truyền thống phải báo trước cho người học

Trả lời về các môn thi trong tuyển sinh ĐH, CĐ, lãnh đạo Cục Khảo thí&Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết: Luật Giáo dục ĐH và Nghị quyết 29-NQ/TW đã khẳng định quyền tự chủ tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học.

Điều đó có nghĩa là các trường ĐH-CĐ có quyền tự lựa chọn các môn thi tuyển sinh của trường mình thay cho các môn thi theo khối mà Bộ quy định chung cho tất cả các trường như trước đây.

Xu thế thay đổi này là khách quan, phù hợp với yêu cầu ngày càng cao về đào tạo nguồn nhân lực.

Để triển khai việc này một cách nghiêm túc, khoa học và không gây xáo trộn, khó khăn cho học sinh, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tổng kết công tác tuyển sinh, đánh giá, phân tích ưu nhược điểm của các khối thi truyền thống, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, quán triệt Nghị quyết 29 để đề xuất khối thi mới theo nguyên tắc nhất định và phải được sớm công bố để thí sinh biết và thực hiện.

Bộ GD-ĐT yêu cầu các nhà trường duy trì khối thi truyền thống để không gây bất ngờ cho học sinh. Việc bỏ các khối thi truyền thống của trường phải được thông báo công khai cho học sinh biết trước ít nhất 3 năm.

Về câu hỏi phương thức thi mới có gây áp lực, tốn kém hay không, lãnh đạo Cục Khảo thí&Kiểm định chất lượng cho biết: Với việc thí sinh tham dự một kỳ thi, làm 4 bài thi tối thiểu, phổ biến là 5 hoặc 6 bài thi, cá biệt nhiều nhất là 8 bài thi.

Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ thí sinh phải thi 4 môn (gọi là4 môn thi tối thiểu), gồm 3 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 1 môn do thí sinh tựchọn trong số các môn: Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí.

Kết quả 4 môn này được sử dụng kết hợp với điểm trung bình cả năm lớp 12 để xét công nhận tốt nghiệp THPT, đồng thời cũng được sử dụng để tuyển sinh vào các ngành phù hợp của các trường ĐH, CĐ (nếu các trường sử dụng các môn này để tuyển sinh).

Ngoài ra, để có thêm cơ hội trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ, thí sinh có thể đăng kí thi thêm các môn tự chọn khác. Thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước chỉ thi các môn phục vụ cho tuyển sinh ĐH, CĐ.

Thí sinh không học môn ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng dạy học, được chọn môn thi thay thế trong số các môn tự chọn. Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định của Bộ GD-ĐT sẽ được xem xét miễn thi môn ngoại ngữ để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Mở rộng cụm thi liên tỉnh

Về mô hình tổ chức cụm thi: Từ năm 2003, cùng với việc nhiều trường ĐH-CĐ tổ chức thi tuyển sinh vào trường mình, Bộ đã tổ chức thi theo cụm thi liên tỉnh ở Cần Thơ, Quy Nhơn, Vinh.

Cụm thi tại Cần Thơ: tổ chức thi cho thí sinh các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, An Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cần Thơ có nguyện vọng thi vào Trường ĐH Cần Thơ và các trường ĐH khác, khoảng 90.000 thí sinh dự thi trong 2 đợt.

Cụm thi tại Quy Nhơn: tổ chức thi cho các thí sinh tại các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lại, Kon Tum, Quảng Ngãi, Quảng Nam có nguyện vọng thi vào Trường ĐH Quy Nhơn và các trường ĐH khác, khoảng 80.000 thí sinh dự thi trong 2 đợt.

Cụm thi tại Vinh: Tổ thức cho thí sinh tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có nguyện vọng thi vào Trường ĐH Vinh và các trường ĐH khác, khoảng 70.000 thí sinh dự thi trong 2 đợt thi.

Tại các cụm thi này, mỗi tỉnh/thành phố trực thuộc TƯ thành lập một Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố làm Trưởng ban, lãnh đạo các trường ĐH, lãnh đạo sở GD-ĐT làm Phó Trưởng ban. Coi thi, chấm thi là các cán bộ, giảng viên trường ĐH và giáo viên các trường THPT. Công tác coi thi, chấm thi theo quy trình của Bộ GD-ĐT quy định trong quy chế thi. Việc tổ chức thi tuyển sinh theo các cụm thi đã được các trường ĐH-CĐ trong cả nước tin tưởng và dư luận xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Trên cơ sở này, năm 2012 Bộ GD-ĐT tổ chức thêm cụm thi tại Hải Phòng cho các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng và Quảng Ninh có nguyện vọng vào Trường ĐH Hàng Hải và các trường ĐH khác, khoảng 35.000 thí sinh dự thi trong 2 đợt thi. Cụm thi Hải Phòng cũng đã tổ chức tốt các kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ từ năm 2012 đến 2014.

Kế thừa những ưu điểm mô hình tổ chức cụm thi, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ mở rộng các cụm thi liên tỉnh.

Riêng các vùng đặc biệt khó khăn thuộc Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ, để tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và dùng kết quả học tập để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ, nếu UBND tỉnh đề nghị, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét thành lập cụm thi tại tỉnh với mô hình tổ chức thống nhất trong toàn quốc.


 
 
Theo Vietnamnet

Nguồn: socson.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết