Tuesday, 15/10/2019 - 16:03|
Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử huyện Sóc Sơn!
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Sóc Sơn đẩy mạnh phát triển giáo dục toàn diện

(HNM) - Quán triệt sâu sắc tư tưởng "Coi giáo dục đào tạo (GD-ĐT) là quốc sách hàng đầu", đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển nên Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Sóc Sơn đã có nhiều chủ trương, kế hoạch đầu tư phát triển sự nghiệp GD-ĐT.
Sóc Sơn đẩy mạnh phát triển giáo dục toàn diện
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X, sau 5 năm triển khai Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 20-6-2008 của UBND huyện về phát triển, nâng cao chất lượng GD-ĐT giai đoạn 2008-2010 định hướng đến 2015, năm 2013, huyện được công nhận đạt chuẩn phổ cập GD mầm non cho trẻ 5 tuổi. Số trẻ ăn bán trú tại trường đạt 92,06%. Đến nay, có 47/92 trường đạt chuẩn quốc gia, 73/91 trường được công nhận Trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Nâng cao chất lượng toàn diện và quan tâm giáo dục mũi nhọn

Nhận thức rõ tầm quan trọng của GD-ĐT đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, mặc dù là huyện ngoại thành Thủ đô Hà Nội có diện tích tự nhiên rộng (306,5km2), dân số đông (hơn 300 nghìn người) nhưng nhiều năm qua lãnh đạo huyện đặc biệt quan tâm đầu tư cho GD-ĐT, trên cơ sở kế hoạch được XD cụ thể, có tính định hướng phát triển bền vững, quy mô trường lớp tiếp tục được duy trì ổn định và phát triển đa dạng. Mô hình trường ngoài công lập bậc học mầm non cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn. Đến nay, toàn huyện có 92 trường mầm non, tiểu học và THCS với 5.073 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 65.177 học sinh các cấp. 100% trẻ mầm non được cân, đo theo dõi biểu đồ phát triển, khám sức khỏe định kỳ. Số trẻ có sức khỏe bình thường đạt 96,5%. Khối trường tiểu học có 99,5% học sinh được học hai buổi/ngày, nhiều năm liền không có học sinh bỏ học. Chất lượng phổ cập GD tiểu học tiếp tục được giữ vững, nâng cao.

Khối trường THCS tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học triệt để, sâu rộng hơn đến từng cán bộ quản lý, giáo viên. Tăng cường sử dụng hợp lý công nghệ thông tin trong các hoạt động dạy học để khai thác tối đa hiệu quả các thiết bị phương tiện dạy học hiện đại, phòng học bộ môn. Coi trọng thực hành, thí nghiệm, liên hệ thực tế trong giảng dạy phù hợp với nội dung từng bài học. 

 
Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Hữu Mạnh: "Năm học 2013-2014 tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,2%. Thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Môn văn đạt 89,28% trên trung bình, môn toán đạt 62,41% trên trung bình (tăng trung bình chung 8% so với năm học trước). 100% học sinh lớp 9 dự thi nghề được cấp chứng chỉ, trong đó loại giỏi đạt 75,11% (tăng 4,11% so với năm học trước). Tỷ lệ học sinh bỏ học giảm (chiếm tỷ lệ 0,09%, giảm so với năm học trước 0,07%). Số lượng học sinh đoạt giải trong các kỳ thi cấp thành phố, quốc gia và quốc tế ngày càng tăng".
Coi trọng giáo dục truyền thống và triển khai mô hình "Tiếng loa tự học"

Trên cơ sở củng cố, phát triển cả về quy mô và chất lượng GD toàn diện, các trường tăng cường thực hiện giảng dạy lồng ghép với học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bảo vệ môi trường, GD lý tưởng, đạo đức, kỹ năng, lối sống, kỹ năng hoạt động xã hội. Tăng cường GD thể chất, chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an toàn cho học sinh các cấp học. Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với Phòng GD-ĐT biên soạn bộ tài liệu Lịch sử huyện để các trường đưa vào giảng dạy nhằm khơi dậy niềm tự hào truyền thống lịch sử của đất nước, quê hương, nét đẹp thanh lịch văn minh của người Hà Nội, từng bước tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành vi, nâng cao ý thức, trách nhiệm của học sinh với quê hương, đất nước. 

Công tác quản lý GD có chuyển biến tích cực và đạt hiệu quả cao. Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý GD cơ bản đủ, đồng bộ về cơ cấu, bảo đảm chất lượng. Đến nay, 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó 68,45% giáo viên đạt trên chuẩn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học được tăng cường đầu tư theo hướng đồng bộ, chuẩn hóa, từng bước hiện đại. Công tác xã hội hóa GD được đẩy mạnh. Thông qua nghị quyết của Huyện ủy về triển khai trên diện rộng mô hình "Tiếng loa tự học", 26/26 xã, thị trấn huy động gia đình học sinh cùng cộng đồng dân cư tham gia quản lý giờ tự học buổi tối của học sinh. Bước đầu mô hình này góp phần nâng cao chất lượng GD, đóng góp tích cực vào công tác xã hội hóa GD, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Bước vào năm học 2014-2015, UBND huyện chỉ đạo ngành GD-ĐT tích cực triển khai kế hoạch hoạt động nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ năm học của ngành GD-ĐT Thủ đô, kế hoạch của Huyện ủy - UBND huyện về phát triển, nâng cao chất lượng GD-ĐT giai đoạn 2015-2020 theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về "Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH thời kỳ phát triển mạnh của kinh tế thị trường hội nhập quốc tế.
 
 
 
Nhật Minh - Hà Nội Mới

Nguồn: socson.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết